OTiV

977 days ago

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ ở nam giới, dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất cần được quan tâm điều chỉnh để cải thiện giấc ngủ:

Stress: Mong muốn khẳng định bản thân trong xã hội và gia đình luôn được đặt hàng đầu trong tâm trí những người đàn ông. Vì vậy, họ cũng là những người phải chịu nhiều áp lực trong công việc.
Lạm dụng các chất kích thích: Các sản phẩm chứa cồn, nicotine, caffein như thuốc lá, café, rượu bia đều là những chất kích thích khiến cơ thể mất ngủ. Biết vậy nhưng đa số nam giới vẫn sử dụng hàng ngày, thậm chí sử dụng rất nhiều.
Chế độ ăn uống: Nam giới thường ít khi chú trọng ăn uống đủ bữa và đủ dưỡng chất. Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều chất đạm, bột đường, ít chất xơ là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở nam giới.
Môi trường sống: Không khí tại các thành phố lớn ô nhiễm, ồn ào, thiếu không gian yên tĩnh và trong lành cộng với guồng quay cuộc sống hối hả làm giấc ngủ bị ảnh hưởng trầm trọng.
Giờ giấc sinh hoạt không ổn định: Thay đổi môi trường làm việc, thường xuyên đi công tác hoặc những cuộc vui chơi, gặp gỡ bạn bè thâu đêm khiến giờ giấc sinh hoạt của phái mạnh không ổn định, ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.
Những nguyên nhân trên cùng với quá trình chuyển hóa của cơ thể làm sản sinh vô số gốc tự do. Gốc tự do tấn công mạnh vào thành mạch máu não, hình thành nên các mảng xơ vữa và huyết khối, ngăn cản dòng máu lên nuôi não gây thiếu máu não. Tình trạng này làm cho các tế bào thần kinh không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất khiến các dẫn truyền thần kinh rối loạn, hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não sai lệch, kém hiệu quả, gây ra tình trạng mất ngủ.

Mất ngủ ở nam giới và những hệ lụy về sức khỏe

otiv.com.vn

Một nghiên cứu kéo dài 14 năm, được công bố vào tháng 9/2010 cho thấy nam giới mất ngủ có tỷ lệ tử vong cao gấp 4 lần so với những người ngủ đủ (7-8 tiếng mỗi đêm).